10/08/2014

Những phát minh của nông dân việt nam.

(QT) Giữa mùa nắng hạn thiếu nước tưới tiêu. Vùng dất nằm cách xa dân làng một nông dân ở Hải thọ, Huyện Hải Lăng Tỉnh Quảng trị. Đã sáng kiến ra máy bơm nước chạy bằng xe máy vô cùng độc đáo.


Cái khó nó cái khôn.
  
 Tháng 7 trời nắng chang chang như đổ lửa ở quảng trị, Dường như đã hút hết nguồn nước trên nước trên bề mặt trên vùng canh tác của bà con ở thôn trằm Cát, Xã hải thọ, Huyện Hải lăng. Cái nóng hầm hập với nồm nam hất tung mù bùi trắng vào khu canh tác hoa màu của xã hải thọ.
Chiếc máy bơm nước bằng xe máy sáng chế
Nông dân hải thọ có truyền thống trồng các loại hoa màu như cải, rau thơm...........Từ chục năm nay trình độ và kỹ năng của bà con nơi đây đã có tiếng nhưng vùng canh tác này lại phụ thuộc quá nhiều về điêu kiện thời tiết.Thuận nghịch quanh năm mùa nắng hạn thì bỏ hoang.

Trăn trở cùng cái khó của bà con, anh Nguyễn Đức Mạnh, 51 tuổi, một thợ xây dựng ở xã Hải Thọ đã mày mò “sáng chế” ra cách bơm nước độc đáo: Dùng xe máy… bơm nước thay cho máy bơm! Anh Mạnh kể mình vốn thường hành nghề xây dựng lăng mộ trên vùng cát. Vì vùng xây lăng mộ thường cách xa khu dân cư nên không thể kéo điện ra được, bởi vậy để lấy nước xây dựng, cánh thợ xây phải dùng máy nổ chạy mô tơ hút nước từ giếng bơm ngầm lên. “Nhưng vào mùa xây dựng lăng mộ cách đây 2 năm, trong một lần máy nổ hỏng, việc lấy nước ngưng lại. Trong lúc chờ mang máy nổ đi sửa, tôi chợt nhớ lại có lần tình cờ xem trên ti vi thấy trong miền Nam người ta chế chiếc xe máy thành máy bơm nước rất độc đáo. Ngặt nỗi chương trình người ta chỉ chiếu lướt qua nên tôi cũng không ghi nhớ được gì nhiều”, anh Mạnh nhớ lại. 

Quyết tâm phải học và làm được kiểu máy bơm này để phục vụ cho việc lấy nước ở vùng không có điện, anh Mạnh bắt đầu mày mò. May mắn cho anh là trong xóm của anh có một người từng có thời gian sửa chữa xe máy ở miền Nam biết loại “xe máy bơm nước” này, nên anh lân la tìm hiểu. Sau một thời gian tìm hiểu và phối hợp với người thợ đó, cuối cùng chiếc máy bơm nước… xe máy cũng thành công.
Tháo lắp dễ dàng
Theo đó chiếc máy này rất đơn giản : Đầu bơm bằng xe máy chỉ dùng động cơ xe máy, Một ống nhỏ dẫn nước làm mát động cơ, một ống nhựa PVC để nối với phần trõ để hút nước. Tất tần tật công nghệ này chỉ tốt của người nông đân khoảng 500.000 VND 

Các vận hàng máy bơm cũng đơn giản chỉ cần khởi động xe máy lên và cố định phần ga xe. thế là chiếc máy bơm nước thải có thể cấp nước tưới tiêu tiện dụng. 

Chi phí ít lợi ích nhiều.
                                                                                                       Nguồn : VNEXPRESS