9/19/2014

Nhà phát minh nông dân đầy tài năng.

Thời gian gần đây, nhiều nông dân từ các địa phương lân cận tìm đến ấp Nông Nghiệp, xã Tân Hưng Đông, huyện Cái Nước gặp anh Nguyễn Văn Sánh để mua và nhờ anh chỉ dẫn cách sử dụng máy bơm nước hút ngược. Niềm vui của “nhà sáng chế” không bằng cấp Nguyễn Văn Sánh là tạo ra được một sản phẩm vừa tiện dụng trong gia đình, vừa có ích cho xã hội.

Anh Nguyễn Văn Sánh bên máy bơm nước hút ngược do anh tự sáng chế.

    Sinh ra trong cảnh nhà nghèo khó, khi lập gia đình, anh Sánh lại là lao động chính. Vươn lên từ khó khăn đã rèn cho anh tính nhẫn nại, cần cù. Anh luôn tìm tòi, học hỏi, tích lũy kinh nghiệm trong lao động sản xuất. Để có được những thành công bước đầu như ngày nay là cả một quá trình anh phấn đấu. Trong ngôi nhà khang trang, anh Sánh kể: Để sáng chế thành công máy bơm nước hút ngược tiện lợi như ngày nay, anh đã mất rất nhiều tâm huyết. Nhà anh chủ yếu là làm vuông, việc ngồi canh máy, canh con nước để lấy nước ra, vào vuông mất thời gian, vì không thể làm được nhiều việc khác. Sau nhiều đêm trằn trọc, anh nảy ra ý tưởng: Tại sao mình không chế ra một cái bơm nước công nghiệp tiện lợi hơn, hiệu quả hơn. Sau nhiều ngày mày mò tìm hiểu, anh mua ống nhựa cỡ lớn về cắt ra làm ba ống có kích thước khác nhau… thiết kế đơn giản gắn với mô-tơ bơm nước. Khi cắm điện vào, mô-tơ kết hợp với chân vịt ở phía dưới sẽ hút nước đẩy ra ngoài nhanh hơn. Nhờ có thời gian dài tiếp xúc với các loại máy bơm nước nên anh dễ dàng cải tiến một số bộ phận sao cho phù hợp với từng điều kiện, vùng đất.
    Ngay sản phẩm đầu tiên, anh Sánh đã làm rất thành công. Thay vì trước đây bà con phải sử dụng 20 lít dầu cho 1ha đất (khoảng 400 ngàn đồng), thì máy bơm nước của anh Sánh chỉ cần khoảng 5 - 6kWh điện, tiết kiệm được hơn 300 ngàn đồng. Thấy được hiệu quả vượt hơn cả mong đợi, anh Sánh mạnh dạn cho “ra lò” thêm vài cái máy mới. Lúc đầu anh chỉ bán cho những người lân cận dùng thử. Thấy hiệu quả và giảm được chi phí, khách hàng tìm đến anh nhiều hơn. Lúc đầu có người đặt mua anh mới làm, sau anh phải làm sẵn, có khi anh phải làm đêm mới đủ bán. Máy có cấu tạo đơn giản, gọn nhẹ, dễ sử dụng lại ít tốn kém nhưng hiệu quả cao, giá 4 triệu đồng/cái. Trong khi đó muốn mua một cái máy bơm nước bằng động cơ cũng phải tốn hàng chục triệu trở lên, nên người dân rất tin dùng “sản phẩm” của anh. 
    Tiếng lành đồn xa, nhiều nông dân ở các xã khác cùng tìm đến đặt mua. Hiện tại, mỗi ngày anh Sánh làm ra khoảng 3 cái. Đến nay, anh đã bán được hơn 100 cái. Với giá như hiện tại, mỗi cái máy bán ra, anh lời gần 500 ngàn đồng/cái, cuộc sống gia đình anh ngày càng được cải thiện. Anh Sánh chia sẻ: “Ở đây đa số bà con đều làm vuông, chuyện bơm nước ra vào là rất thường xuyên và tốn kém. Từ ngày có máy bơm tự chế này, không riêng gì gia đình tôi mà nhiều người dân khác cũng tiết kiệm được phần nào”. 
    Có thể góp phần giúp nhiều hộ dân, nhất là hộ có hoàn cảnh khó khăn, giảm chi phí trong sản xuất chính là niềm vui lớn nhất của “nhà phát minh” nông dân Nguyễn Văn Sánh.
                                 
                                                                                            Nguồn : http://baoanhdatmui.vn